วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 14 # นำเสนองานวิจัย ครั้งที่ 2 (20-12-55)

การประชุมวิชาการวิจัยรำไพพรรณี ครั้งที่ 6
 "ว่าด้วยความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน"
 ณ อาคารเฉลิม พระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

20 ธันวาคม 2555
 ห้องบรรยาย 4 10.40-11.00 น.


การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ร่วมกับ Free e-Commerce
เสริมสร้างทักษะ วิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

Blended Learning with Free e-Commerce for Skills in e-Commerce course

ทิพวรรณ มีพึ่ง
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา


                           


                




วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 13 # นำเสนองานวิจัย ครั้งที่ 1 (05-9-55)

วันที่ 5 ตุลาคม 2555  นำเสนอบทความวิจัย
ห้อง 207 มหาวิทยาลัยศิลปากร ตลิ่งชัน

 เรื่อง

 รูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Realty
สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของกาเย่




ชมภาพกิจกรรมภายในงานทั้งหมด  คลิกที่นี่  ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 12 # สรุปการเขียน บทความวิจัย

กรณีเป็นงานวิจัยระหว่างภาคเรียน ที่มิใช่งานวิจัยจบการศึกษา
จะเป็นการเขียนงานวิจัยในรูปแบบ


การเขียนกรอบความคิดสำหรับงานวิจัย



ภาพรวม

เป็นการนำเสนอไอเดีย ความคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สนใจ รวมกับทฤษฎีการเรียนรู้แบบใดแบบหนึ่ง และแนวทางการนำไปใช้


ประกอบด้วย (แบบฟอร์มขึ้นอยู่กับแหล่งที่จะนำส่ง)

ชื่อเรื่องไทย
ชื่อเรื่องอังกฤษ

ชื่อผู้วิจัย

บทคัดย่อไทย
บทคัดย่ออังกฤษ


วิธีการเขียน

1.บทนำ เหมือนการเขียนที่มาของปัญหา โดยนิยมกล่าวถึง

- ปัญหา เศรษฐกิจ 
- นโยบายรัฐบาล
- ความต้องการ ผลที่ได้คือความพึงพอใจ
- ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน


2.ตัวแปร
ตัวแปรต้น - โปรแกรม, เครื่องมือ, วิธีการเรียน, ชื่องานที่ต้องการสร้าง
ตัวแปรตาม - เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ, หรือสิ่งที่ต้องการรู้ สิ่งที่ตามมา

เช่น เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน ด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของกาเย่  


ตัวแปรต้น - รูปแบบการเรียนการสอน ด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality 
ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน  (นั่นคือกรณีทำงานวิจัยจบ แต่ถ้าเป็นการทำงานวิจัยระหว่างเทอม คือเสนอแนวคิด  ตัวแปรตาม คือ ความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น)



3.เขียนกรอบแนวคิดในการวิจัย (เขียนได้หลายแบบ)


4. อธิบายสิ่งที่กล่าวถึงใน กรอบแนวคิด 

- ทฤษฎีของกาเย่

- แนวคิดเกี่ยวกับ AR  (ตรงนี้เป็นสิ่งที่สนใจหลัก ต้องมี แผนภาพประกอบ โดยแผนภาพนำมาจากงานวิจัยของท่านอื่นที่เกี่ยวข้อง)

- ช่องทางการเผยแพร่ เช่น Moodle / Website / Facebook


5.วิธีการวิจัย

1.  กำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  คือ  ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 - 7 - 9 ท่าน ตามความเหมาะสม
1.2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ (เหมือนข้อ 1.1)


2.  ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
                  2.1  ตัวแปรต้น คือ รูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของ
กาเย่ 
                  2.2 ตัวแปรตาม คือ ความเหมาะสมของรูปแบบการเรียน การสอนที่ผู้วิจัย พัฒนาขึ้น


                 3.  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  
                 3.1  รูปแบบการเรียนการสอน (กรอบแนวคิดที่จะนำเสนอ)
                 3.2  แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอน (แบบประเมินที่ให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน)


                 4.  การเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล   


6. สรุปผลการวิจัย
- ข้อความ
- รูปแบบโมเดลจากการรวม กรอบแนวคิด วาดเป็นโมเดลได้หลายรูปแบบ


- สรุปผลการประเมิน เป็นตารางมีค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน (มาจากที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินแนวคิดเรา)
- แสดงสรุปผลในรูปแบบ แผนภูมิ (กราฟ)

7. อภิปรายผล

             บอกผลจากการศึกษาโมเดล นี้มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะนำมาทำสิ่งใดได้บ้าง



8.ข้อเสนอแนะ (กล่าวถึง 2 ข้อหลักๆ จากเครื่องมือที่ใช้วิจัย)
1.การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงโดยใช้เทคนิค AugmentedReality

......................................................................................................................


2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนที่ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิค
Augmented Reality 
......................................................................................................................

9.อ้างอิง
- เน้นเป็นงานวิจัย
- เน้นเป็นหนังสือ
- เรียงลำดับตามตัวอักษร



***********************************************************************************************




วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครั้งทื่ 11# สัมมนา NEC2012 (14-8-55)


การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง
Integrating ASEAN Online Learning : Policy and Process
บูรณาการการเรียนรู้ออนไลน์ประชาคมอาเชียน : นโยบายและกระบวนการ
14-15 สิงหาคม 2555 ณ อาคาร 9 อิมแพค เมืองทองธานี

เรื่องที่สนใจ
Google Apps for Education สู่โลกแห่งการศึกษายุคใหม่
สู่ความสำเร็จของอุดมศึกษาไ
ทยและ  ASEAN online Learning อย่างมั่นคง


(จากซ้ายมาขวา)
1. อ.วรสรวง ดวงจินดา ผู้อำนวยการสำนักการจัดการศึกษาออนไลน์ ม.ศรีปทุม
2.
คุณเก๋ จาก CRM Charity Training จาก Google
3.
ผศ.ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสารสนเทศ  ม.ขอนแก่น
4.
ดร.กริชชนะ คันธนู หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วศ..วิศวกรรมไฟฟ้า   ม.ขอนแก่น



สรุปการเข้ารับฟังการสัมมนา ในหัวเรื่องที่สนใจ

  • มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าโครงการ Google Apps for Education ร่วมกับ CRM Charity จาก Google ในการนำ Apps ของ Google มาใช้ในการเรียนการสอน การทำงานในมหาวิทยาลัย โดยทดลองเป็นระยะเวลา 6 เดือน  มีกระบวนการตั้งแต่


  •  รับสมัครนักศึกษา และมีการกำหนดให้นักศึกษาใช้ Email ของ Gmail ที่มีพื้นที่ให้ฟรีถึง 25 GB เพื่อวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาใช้ Email นี้ตลอดจนกระทั่งเรียนจบไปทำงาน ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถติดตามนักศึกษาที่เป็นศิษย์เก่าได้ง่าย  โดยกำหนดให้ตั้งชื่อ Email เป็นชื่อ-นามสกุล หรือส่วนหนึ่งของชื่อ-นามสกุล ของนักศึกษา (ไม่ใช้รหัสนักศึกษาเพื่อรองรับการใช้งาน Email ตลอดจนไปทำงาน)  อีกทั้ง Gmail มีระบบส่ง SMS ฟรีสำหรับผู้ใช้งาน 

  •  ผู้บริหารมีนโยบายให้คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาร่วมกันใช้ Apps Google Docs  ในการเรียนการสอน โดยที่ผู้บริหารร่วมใช้จริงด้วย เช่น ใช้ Apps งานนำเสนอ ในการทำ สื่อการสอนกับนักศึกษา  

  • ใช้ Apps เอกสาร ในการสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันเป็นกลุ่ม สามารถเข้ามาแก้ไข เพิ่มเติม ปรับปรุงข้อมูลได้ภายในเอกสารเดียวกัน 

  • ใช้ Apps form ฟอร์ม ในการทำแบบสอบถามรูปแบบต่างๆ และสามารถนำผลคะแนนจาก
    สเปรดชีส มาสร้างเป็นสูตร แสดงค่าเป็นกราฟได้ด้วยความสะดวก ง่าย และเร็ว

  •  อาจารย์สร้างกลุ่มใน Google+ เพื่อสร้างแวดวง และกิจกรรมภายในกลุ่ม เช่น ร่วมโหวดเฟรชชี่ ภายในกลุ่ม Google+

  • อาจารย์สามารถใช้ฟังค์ชัน Hangout ของ Google ในการประชุม หรือสนทนาแบบ Real time ซึ่งทำให้เห็นหน้า พูดคุยหารือ หรือใช้เป็นเครื่องมือในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • อาจารย์สามารถใช้ Blogspot ของ Google เป็นสื่อในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก หรือ Group ในการใช้งานแทน Webbord ทั่วไป ซึ่งข้อมูลที่มีการสอบถาม ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา จะเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ได้รับรู้ร่วมกัน

                                                           

สรุปการรับฟังการสัมมนา 

           การใช้ Tools หรือ Apps ของ Google ที่มีการพัฒนามาเพื่อรองรับทางด้านการศึกษา ในรูปแบบที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ในมุมของผู้สอน สามารถสื่อสารกันได้ในช่องทางเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สอนที่ไม่มีความรู้ทางด้านเขียนโปรแกรม สร้างเว็บไซต์ สามารถนำ Tools ต่างๆ นี้มาใช้ได้เป็นอย่างดี  ในมุมของผู้เรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความคุ้นเคย เพื่อเตรียมพร้อมในการออกไปสู่ตลาดแรงงานในอนาคต ผู้ใช้งานไม่ใช่การใช้งานในลักษณะ Alone เมื่อประสบปัญหากับเทคโนโลยีที่ใช้ สามารถหาข้อมูลต่างๆ ได้ใน Internet ซึ่งมีผู้ใช้งาน Google อยู่ทั่วไลก และมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ได้เข้าร่วมโครงการ Google Apps for Education ถึง 60 กว่ามหาวิทยาลัย




ดูรูปกิจกรรมเพิ่มเติมที่