วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 5 # ชื่อโครงร่างงานวิจัยของตนเอง


โครงร่างงานวิจัย

1.              ชื่อหัวข้องานวิจัย
การพัฒนาระบบจัดการเนื้อหาโดยใช้ Augmented Reality

2.              ชื่อผู้จัดทำ
นางสาวทิพวรรณ   มีพึ่ง

3.              ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถผสานโลกแห่งความจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง  AR คือการเด้งออกมาสู่โลกใหม่ภายนอกกล่องที่สร้างตื่นเต้นเร้าใจ ในรูปแบบ Interactive Media โดยแท้จริง ทำให้เห็นแนวทางในการสร้างสื่อใหม่ สำหรับสังคมการศึกษา ที่ทำให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้โดยเห็นเป็นภาพ สร้างจุดสนใจ ก่อให้เกิดแรงขับในการเรียน 
การศึกษาในปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทมากขึ้น ผู้สอนสามารถถ่ายทอด ความรู้ได้ด้วยหลากหลายวิธี ทั้งที่อยู่ในรูปแบบ Online ในรูปแบบ Internet หรือ แบบ Offline ในรูปแบบแผ่น CD Intranet เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เข้าใจ สร้างผังมโนมติได้ง่าย เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545 [1] โดยได้กล่าวไว้ในมาตรา (22) ว่า “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด [2] และมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข สถานศึกษาจึงมุ่งหวังให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการศึกษา การจัดบรรยากาศในสถานศึกษาและในชั้นเรียน ผุ้สอนจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนาผู้เรียนไปสู่ความสำเร็จในทุกๆ ด้าน และบรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว สอดคล้องกับความเป็นไปในสังคมยุคใหม่ที่เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) “
ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้ Augmented Reality เป็นเครื่องมือในการสร้างความเรียนรู้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนการสอน ในรายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพของเนื้อหาแต่ละบทเรียน และเข้าใจเนื้อหาภายในบทเรียนได้อย่างชัดเจน

4.              วัตถุประสงค์
         4.1  เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality
        4.2   เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality
        4.3   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality

      4.4  เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยระบบ ระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality

5.    ขอบเขตของการวิจัย
        5.1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
       
        5.1.1  ประชากรได้แก่ นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา รอบวันอาทิตย์
       
        5.1.2  กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2555 ซึ่งยังไม่เคยผ่านการเรียนในวิชานี้มาก่อน โดยทำการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักศึกษาทั้ง 3 สาขาวิชา  จำนวน 30 คน โดยวัดความก้าวหน้าด้วยวิธี Pretest – Posttest


6.              ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้มีดังนี้
       6.1 ตัวแปรอิสระ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality
        6.2 ตัวแปรตาม คือ
                 6.2.1  ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบ
การจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality
                 6.2.2  ความพึงพอใจของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบ
การจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality

7.    คำจำกัดความคำศัพท์เฉพาะ
        7.1  สังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) หมายถึง การที่บุคคลจะดำรงตนอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นปัจจุบันได้อย่างมีความสุข บุคคลจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ให้ทันสมัยอยู่เสมอ วิทยาการที่ก้าวหน้า เป็นปัจจัยเกื้อกูลการดำเนินชีวิต สมาชิกของสังคมที่ใฝ่ความก้าวหน้า ให้จำเป็นต้องอาศัยการศึกษาในรูปแบบต่างๆ เทคโนโลยีสมัยใหม่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ
        7.2   โลกเสมือน หมายถึง 
การจำลอง เป็นการจำลองการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นการ จำลองการทำงานของโทรศัพท์มือถือ ให้ใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ เพื่อทดลองการทำงานของโปรแกรม
        7.3  วัตถุ 3 มิติ หมายถึง เป็นการแสดงภาพที่ทำให้เห็นด้านลึก เมื่อภาพ 3D เป็นการสร้างการตอบสนองเพื่อทำให้ผู้ใช้รับรู้ภาพที่ปรากฏ
        7.4  Augmented Reality หมายถึง  เป็นการนำเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real World) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual World) โดยผ่านทางกล้องเว็บแคม(Webcam) ผสมเข้ากับเทคโนโลยีภาพ เพื่อทำให้เห็นภาพสามมิติ ในหน้าจอ มุมมอง 360 องศา สามารถมองได้รอบด้านโดยที่มีองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมจริง มีการโต้ตอบแบบตอบสนองทันที(Real time)
        7.5  Interactive Media หมายถึง สื่อที่ผู้ใช้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบได้ เช่น หยุด เล่นซ้ำ หาหัวเรื่องใหม่ ตอบคำถามเพื่อเดินเรื่องไปตามจังหวะที่ผู้รับต้องการ เหมาะสำหรับการเรียนรู้ และการศึกษารายบุคคลตามความถนัดและความสนใจ        7.6  Online หมายถึง การเชื่อมต่อผ่านระบบเครือข่ายทางคอมพิวเตอร์       7.7  Offline หมายถึง สถานะของการไม่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายทางคอมพิวเตอร์

8.    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ                     
          8.1  ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality ที่มีประสิทธิภาพ
         8.2  ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เห็นภาพเสมือนจริง ในวิชา คอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ที่พัฒนาด้วยระบบการจัดการเนื้อหาโดยใช้  Augmented Reality








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น