วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 10 # สัมมนา e-Book & e-Magazine on Tablet (14-7-55)



ตัวแทนห้อง MTCT-1C ร่วมฟังสัมมนาวิชาการ เรื่อง "e-Book & e-Magazine on Tablets"
จัดโดย ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ.


เนื้อหาหลักๆ ของการจัดสัมมนาครั้งนี้คือ
ร่วมเสวนาถึงแนวโน้มของการเติบโตของ Tablets และ การเติบโตของ Digital Magazine
ทั้งในส่วนของหน่วยงานที่ขาย Device และ Tool  


" Samsung "
  • ป้จจุบันการใช้งาน  Tablet ของคนไทย อยู่ในรูปแบบ access content and information ถึง 94%   
  • OS บน Tablet ที่มี Marketshare สูงสุดคือ Android (มี.ค.2012)  58.8% 
  • Android คิดค้นมาจาก Google และร่วมกันพัฒนาจากหลายๆ ค่ายมือถือ เช่น Sีamsung LG HTC
  • ในรูปแบบ Digital Magazine  (eBook+ePub) DRM (Digital Right Management) ระบบจัดการสิทธิ์ ช่วยด้านการถูกคัดลอกข้อมูล (ลิขสิทธิ์) จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น แต่ยังป้องกันไม่ได้ 100% 
สำนักพิมพ์ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง  ขาดความชำนาญ และยังมองไม่เห็นโครงสร้างทางการตลาดของ Digital Magazine ที่ชัดเจน


"i Love Library"

          มาแนะนำบริษัท และนำเสนอ Tool ในการสร้าง e-Book นั่นคือ i Love Library เป็นเครื่องมือในการสร้าง e-Book ได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 นาที และมีประสิทธิภาพ ความสวยงาม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานในประเทศไทยค่อนข้างมากขึ้น และมีเครือข่ายกับสถาบันการศึกษา 119 แห่ง มี 40 แห่งที่พอใช้งาน Tool ได้ เนื่องจากปัญหาทางด้านความพร้อมของ คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

        ในความคิดของข้าพเจ้า จากที่มีประสบการณ์ในการใช้ทั้ง Desktop Auther และ Filp Album รู้สึกว่า Tool ที่บริษัทมานำเสนอ มีการใช้งานที่ง่ายมาก และค่อนข้างสำเร็จรูป ผู้ที่ไม่มีพื้นฐาน ก็สามารถใช้งานเป็นได้ในเวลาที่รวดเร็ว

          ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานเทคโนโลยี มีแนวโน้มไปในการใช้ Tablets มากขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้ในการเสพสื่อความบันเทิง อ่านหนังสือ   ถ้าโครงการ Tablets ประสบผลสำเร็จ จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในสังคมหนังสือของประเทศไทย บริษัท ห้างร้าน หน่วยงาน มีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่มาแรงในตอนนี้  ต่างคิดค้นกลยุทธ์ ใช้วิกฤต ให้เป็นโอกาส เพื่อแสวงหาผลกำไร และเข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น