วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 15 # นำเสนองานวิจัย ครั้งที่ 3 (5-7-02-56)

                                                                        ประชุมวิชาการครั้งที่ 51 
                                                                    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                                                                    วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 
                                                                         (11.20-11.40 น.)

                                การเรียนรู้แบบผสมผสาน ด้วยสื่อสังคม Online เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน
                             Blended Learning with Social Media Online for Effective teaching and learning

                                                                                ทิพวรรณ มีพึ่ง
                                          สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา







 




วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 14 # นำเสนองานวิจัย ครั้งที่ 2 (20-12-55)

การประชุมวิชาการวิจัยรำไพพรรณี ครั้งที่ 6
 "ว่าด้วยความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน"
 ณ อาคารเฉลิม พระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

20 ธันวาคม 2555
 ห้องบรรยาย 4 10.40-11.00 น.


การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ร่วมกับ Free e-Commerce
เสริมสร้างทักษะ วิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

Blended Learning with Free e-Commerce for Skills in e-Commerce course

ทิพวรรณ มีพึ่ง
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา


                           


                




วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 13 # นำเสนองานวิจัย ครั้งที่ 1 (05-9-55)

วันที่ 5 ตุลาคม 2555  นำเสนอบทความวิจัย
ห้อง 207 มหาวิทยาลัยศิลปากร ตลิ่งชัน

 เรื่อง

 รูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Realty
สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของกาเย่




ชมภาพกิจกรรมภายในงานทั้งหมด  คลิกที่นี่  ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 12 # สรุปการเขียน บทความวิจัย

กรณีเป็นงานวิจัยระหว่างภาคเรียน ที่มิใช่งานวิจัยจบการศึกษา
จะเป็นการเขียนงานวิจัยในรูปแบบ


การเขียนกรอบความคิดสำหรับงานวิจัย



ภาพรวม

เป็นการนำเสนอไอเดีย ความคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สนใจ รวมกับทฤษฎีการเรียนรู้แบบใดแบบหนึ่ง และแนวทางการนำไปใช้


ประกอบด้วย (แบบฟอร์มขึ้นอยู่กับแหล่งที่จะนำส่ง)

ชื่อเรื่องไทย
ชื่อเรื่องอังกฤษ

ชื่อผู้วิจัย

บทคัดย่อไทย
บทคัดย่ออังกฤษ


วิธีการเขียน

1.บทนำ เหมือนการเขียนที่มาของปัญหา โดยนิยมกล่าวถึง

- ปัญหา เศรษฐกิจ 
- นโยบายรัฐบาล
- ความต้องการ ผลที่ได้คือความพึงพอใจ
- ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน


2.ตัวแปร
ตัวแปรต้น - โปรแกรม, เครื่องมือ, วิธีการเรียน, ชื่องานที่ต้องการสร้าง
ตัวแปรตาม - เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ, หรือสิ่งที่ต้องการรู้ สิ่งที่ตามมา

เช่น เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน ด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของกาเย่  


ตัวแปรต้น - รูปแบบการเรียนการสอน ด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality 
ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน  (นั่นคือกรณีทำงานวิจัยจบ แต่ถ้าเป็นการทำงานวิจัยระหว่างเทอม คือเสนอแนวคิด  ตัวแปรตาม คือ ความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น)



3.เขียนกรอบแนวคิดในการวิจัย (เขียนได้หลายแบบ)


4. อธิบายสิ่งที่กล่าวถึงใน กรอบแนวคิด 

- ทฤษฎีของกาเย่

- แนวคิดเกี่ยวกับ AR  (ตรงนี้เป็นสิ่งที่สนใจหลัก ต้องมี แผนภาพประกอบ โดยแผนภาพนำมาจากงานวิจัยของท่านอื่นที่เกี่ยวข้อง)

- ช่องทางการเผยแพร่ เช่น Moodle / Website / Facebook


5.วิธีการวิจัย

1.  กำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  คือ  ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 - 7 - 9 ท่าน ตามความเหมาะสม
1.2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ (เหมือนข้อ 1.1)


2.  ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
                  2.1  ตัวแปรต้น คือ รูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยใช้เทคนิค Augmented Reality สำหรับส่งเสริมจินตนาการการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ และความคงทนทางการเรียน ตามทฤษฎีของ
กาเย่ 
                  2.2 ตัวแปรตาม คือ ความเหมาะสมของรูปแบบการเรียน การสอนที่ผู้วิจัย พัฒนาขึ้น


                 3.  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  
                 3.1  รูปแบบการเรียนการสอน (กรอบแนวคิดที่จะนำเสนอ)
                 3.2  แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอน (แบบประเมินที่ให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน)


                 4.  การเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล   


6. สรุปผลการวิจัย
- ข้อความ
- รูปแบบโมเดลจากการรวม กรอบแนวคิด วาดเป็นโมเดลได้หลายรูปแบบ


- สรุปผลการประเมิน เป็นตารางมีค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน (มาจากที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินแนวคิดเรา)
- แสดงสรุปผลในรูปแบบ แผนภูมิ (กราฟ)

7. อภิปรายผล

             บอกผลจากการศึกษาโมเดล นี้มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะนำมาทำสิ่งใดได้บ้าง



8.ข้อเสนอแนะ (กล่าวถึง 2 ข้อหลักๆ จากเครื่องมือที่ใช้วิจัย)
1.การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงโดยใช้เทคนิค AugmentedReality

......................................................................................................................


2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนที่ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิค
Augmented Reality 
......................................................................................................................

9.อ้างอิง
- เน้นเป็นงานวิจัย
- เน้นเป็นหนังสือ
- เรียงลำดับตามตัวอักษร



***********************************************************************************************